Top 6 thiết kế ngớ ngẩn nhất của Apple mà bạn không thể tin là có thật - smartphonegiare.vn

Top 6 thiết kế ngớ ngẩn nhất của Apple mà bạn không thể tin là có thật

02/02/2022 237 lượt xem

Trong bài viết này mình sẽ điểm qua 6 thiết kế ngớ ngẩn nhất của Apple trong khoảng thời gian vừa qua. Apple luôn là một trong những nhà sản xuất có chiều sâu về ý tưởng thiết kế rất đáng ngưỡng mộ. Trong lời mở đầu của cuốn sách Thiết kế bởi Apple ở California, cuốn sách được hãng phát hành vào năm 2016, Jony Ive giải thích cách Apple xác định đối tượng rất chính xác, dễ dàng và đơn giản. Điều đó giúp cho thiết kế của Apple trở nên mạch lạc và thiết thực đến mức không thể thay thế.

Tuy vậy, ngay cả Apple đôi khi cũng mắc sai lầm, cả cơ sở lý luận chặt chẽ của một công ty công nghệ về cách thiết kế sản phẩm có thể biến thành sự khó chịu của người dùng cuối, thậm chí là thảm họa đối với khách hàng. Và ngày sau đây mình sẽ mang đến cho bạn top 6 thiết kế ngớ ngẩn nhất của Apple mà bạn không thể tin là có thật.

Magic Mouse 2

Công bằng mà nói, Apple Magic Mouse 2 là một trong những thiết kế đẹp nhất của Apple, được ra mắt vào năm 2015. Với nhiều sự đổi mới và cải tiến mạnh mẽ trong cử chỉ vuốt cũng như nhấp chuột đã khiến Magic Mouse 2 trở nên rất đáng sở hữu tuy nhiên sẽ là thảm họa khi bạn bắt đầu sạc chúng.

Apple thực sự đã hi sinh quá nhiều khả năng sử dụng cho thiết kế bóng bẩy với mặt kính của Magic Mouse 2. Thay vì đặt cổng sạc ở mặt trước như nhiều sản phẩm chuột có dây hoặc không dây khác, Apple đã đi ngược lại đặt cổng sạc bên dưới của Magic Mouse 2. Điều này dễ hiểu khi Apple giữ nguyên thiết kế từ các mẫu Magic Mouse đầu tiên, lúc đó sản phẩm của Apple còn sử dụng pin rời thay vì pin sạc. Và nó khiến người dùng không thể sử dụng chuột khi đang sạc.

Vào tháng 4 năm 2021, sáu năm sau, Apple cho ra mắt iMac mới nhất với thiết kế mới cùng nhiều màu sắc trẻ trung. Nhiều sự rút gọn đến bất ngờ được Apple tự hào giới thiệu, điển hình trong đó là cổng Ethernet được đặt bên trong cổng sạc. Apple Magic Mouse 2 được tặng kèm trong hôm và có nhiều màu sắc hơn để phù hợp với nhiều mẫu màu sắc mới của iMac mới. Tuy nhiên đến cùng thì Apple vẫn muốn người dùng lật ngửa chuột và sạc, cực kỳ thảm họa khi bạn đặt chuột trên bàn.

Apple / Siri Remote (2015-2021)

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng chiếc Remote này thì có vẻ như nó không đến mức để chỉ trích nhiều đến vậy. Tuy nhiên, kể từ khi Apple đưa Siri Remote vào Apple TV năm 2015 nó đã trở thành thảm họa.

Cụ thể, chiếc Remote này có một bàn di chuột ở phía trên dùng để nhận dạng cử chỉ và các thao tác đi kèm. Cùng với đó là 2 cột phím bấm được ghi rõ ràng hỗ trợ điều khiển tvOS. Thậm chí chiếc Remote này còn có gia tốc kế và thiết kế chia đôi như một chiếc tay cầm chơi game.

Có vẻ như là rất tốt cho đến khi bạn được trải nghiệm nó. Nó yên tĩnh tới mức là kẻ thù của thiết kế công thái học, thậm chí nó còng mỏng và nhẹ hơn bạn tưởng tượng  khiến tay bạn trở nên to và khổng lồ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nó còn lọt thỏm xuống giữa các đệm lót ghế Sofa.

Chưa hết, chiếc Remote này của Apple còn bố trí các nút không trực quan dễ gây nhầm lẫn cho người dùng và cả bàn di chuột siêu nhạy ở phía trên trông cũng không thực sự dễ dàng khi thao tác.

Cuối cùng, thiết kế đối xứng không được trang bị đèn nền đã biến Siri Remote càng trở nên thảm họa hơn khi người dùng không thể phân biệt được giữa các đầu và phím bấm khi sử dụng trong môi trường ánh sáng yếu.

Thực sự đáng mừng khi Apple đã cho ra mắt Apple TV 4K với Siri Remote được thiết kế lại hoàn toàn mới. Giúp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

Apple Pencil (Thế hệ đầu tiên)

Một trong những thiết kế ngốc nghếch nhất mà không thể không nói trong bài viết này đó chính là Apple Pencil 1 được phát hành vào năm 2015, cùng năm với Magic Mouse 2. Apple Pencil sử dụng một đầu sạc Lightning nhằm lấy điện từ chiếc iPad đang được sử dụng đi kèm, nghe thì có vẻ hợp lý cho đến khi bạn được nhìn thấy nó.

Apple Pencil sạc khá nhanh khi được cắm vào iPad, chỉ cần 15 giây là bạn đã có thể sử dụng được 30 phút. Tuy nhiên với kiểu thiết kế này thực sự là thảm họa khi bạn cắm cùng với iPad và nó chìa ra như mũi tên.

Có thể đây là một trong những lần hiếm hoi mà Apple lựa chọn trải nghiệm sử dụng thay thế cho thiết kế. Nhưng có vẻ Apple đã không tính toán đến việc trong lúc sạc Apple Pencil nếu có va chạm với vật gì đó. Từ đó, iPad bị khai từ luôn cổng Lightning và chuyển sang cổng Type-C.

Khi ‌Apple Pencil‌ được cắm và sạc, bạn rõ ràng không thể sạc ‌iPad‌ của mình, có một cách là bạn sạc Apple Pencil bằng iPhone. Đồng thời bạn chỉ có thể sử dụng ‌iPad‌ theo hướng ngang, điều này khiến việc sử dụng máy tính bảng của bạn trở nên khó khăn.

Chính xác với Apple Pencil bạn sẽ không thể vừa sạc máy tính bảng và bút của mình cùng lúc. Kể từ khi chuyển sang Apple Pencil 2 sử dụng sạc từ tính thì mọi thứ đã thay đổi rất nhiều mang đến hài hòa hơn trong thiết kế.

Bộ bảo vệ AirPods Max

Khi Apple công bố tai nghe over-ear AirPods Max cao cấp trị giá 599 USD vào năm 2021, đã có nhiều tranh cãi về Smart Case đi kèm của Apple không kém gì so với sản phẩm chính.

Apple cho biết thiết bị này được thiết kế để đưa ‌AirPods Max‌ vào “trạng thái năng lượng cực thấp giúp tiết kiệm pin khi không sử dụng.” Đúng là hữu ích khi tai nghe của bạn không có công tắc tắt thích hợp, nhưng chính vẻ ngoài kỳ lạ của hộp đựng dường như đã khiến bạn liên tưởng tới nhiều thứ hơn.

Smart Case nhanh chóng tạo ra Trend trong cộng đồng, chúng đã so sánh nó với tất cả các loại, từ túi xách đến nội y và thậm chí cả các bộ phận cơ thể. Mặc dù vậy, hầu hết đều đồng ý rằng Apple dường như đã không ưu tiên tính thực tế của việc đi lại để theo đuổi phong cách thời trang mang tính biểu tượng.

Bạn sẽ nghĩ rằng một chiếc ốp lưng đi kèm với một cặp tai nghe cao cấp giúp bảo vệ họ khi bỏ vào balo, nhưng khi nói đến Ốp lưng thông minh của Apple, bạn sẽ phải suy nghĩ lại. Việc chất liệu vỏ thiếu độ che phủ khiến kim loại của tai nghe dễ bị trầy xước đến mức bạn không thể tưởng tượng được.

Bàn phím cánh bướm trên MacBook (2015-2019)

Apple vào năm 2015 và 2016 đã giới thiệu kiểu bàn phím mới cho những chiếc MacBook (Pro) của mình. Với sự cải tiến trong thiết kế so với bàn phím cắt kéo kiểu cũ giúp bàn phím mới giảm thiểu đáng kể độ dày của phím nhưng vẫn giữ nguyên cảm giác gõ. Tuy nhiên, thực tế thì ngược lại, bàn phím cánh bướm của Apple có rất nhiều lỗi và là một trong những thảm họa về thiết kế của Apple.

Tất cả các bàn phím bướm trong các mẫu MacBook Pro, MacBook và MacBook Air được giới thiệu từ năm 2016 đến 2019 (và 2015 trong trường hợp của MacBook) đều được trang bị bàn phím cánh bướm và có tuổi thọ không cao. Cơ chế này tinh vi và mỏng manh đến mức mảnh vụn nhỏ nhất cũng có thể làm gãy cơ chế bàn phím. Điều khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn là cấu tạo máy tính xách tay của Apple, để có thể thay thế một phím duy nhất, người dùng cần mang máy tính của mình đến trung tâm bảo hành của Apple để có thể tháo rời toàn bộ các bộ phận và thay thế nguyên cụm.

Vào năm 2016, Apple đã cho ra mắt thế hệ tiếp theo của bàn phím cánh bướm với tuyên bố là đã khắc phục được bộ các lỗi xuất hiện trong bàn phím. Tuy nhiên, các phím bị hỏng vẫn tiếp tục được báo cáo, khiến Apple phải ngán ngẩm. Mặc dù vậy, thay vì thừa nhận thất bại, Apple vẫn tiếp tục cải tiến bàn phím cánh bướm của mình trong các máy được bán ra tiếp theo vào năm 2018 và năm 2019 nhưng vẫn không khắc phục được triệt để vấn đề này.

Vào tháng 5 năm 2018, một loạt các vụ kiện tập thể đã được đưa ra chống lại Apple thay mặt cho những người dùng bị ảnh hưởng bởi bàn phím cánh bướm bị hỏng và tức giận vì Apple đã từ chối thực hiện nghĩa vụ bảo hành và sửa chữa bàn phím miễn phí.

Một tháng sau, Apple đã ngầm thừa nhận các vấn đề khi tung ra “chương trình dịch vụ bàn phím mở rộng”, dành cho MacBook được trang bị bàn phím cánh bướm và vào tháng 5 năm 2019, chương trình này đã được mở rộng cho tất cả các mẫu MacBook được trang bị bàn phím cánh bướm.

Mac Pro (2013-2019)

Mac Pro được ra mắt vào năm 2013 với sự cải tiến lớn trong thiết kế với cái nhìn không khác gì so với cái ‘thùng rác’. Apple đã cho biết rằng hệ thống sẽ tản nhiệt bằng một chiếc quạt to bên trên. Với thiết kế hình trụ mang đến khả năng tản nhiệt vào bên trong rất nhanh chóng. Đồng thời với kiểu thiết kế này giúp cho Mac Pro trở nên im lặng hơn khá nhiều so với những chiếc máy tính thời gian đó, mặc dù đang tải ở hiệu suất cao.

Bộ vi xử lý Intel Xeon được kết hợp với GPU máy trạm AMD FirePro trang bị kép, cho phép máy cung cấp sức mạnh tính toán 7 teraflop. Sắp xếp trong phần cứng mạnh mẽ đó, là thiết kế hình trụ với miếng kim loại đen được sơn tĩnh điện. Mọi thứ đều được thiết kế khéo léo để cải thiện khả năng tản nhiệt, nhưng cũng vì vậy bạn chỉ có thể sử dụng mở rộng với các cổng Thunderbolt 2 khi cần thiết.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Apple cho Mac Pro 2013 vãn là việc nâng cấp các linh kiện bên trong điển hình là card đồ họa và bộ nhớ lưu trữ. Bạn vẫn có thể mua Mac Pro 2013 tại năm 2019 mà không hề có bất kỳ nâng cấp nào so với 6 năm về trước. 

Trên đây là top 6 thiết kế ngớ ngẩn nhất của Apple trong những năm vừa qua, bạn thấy ấn tượng với thiết kế nào nhất hãy để lại bình luận bên dưới để chia sẻ với mọi người nhé. Rất cảm ơn các bạn đã xem bài viết.