iPhone 14 vẫn sẽ được trang bị cổng kết nối, lí do tại sao - smartphonegiare.vn

iPhone 14 vẫn sẽ được trang bị cổng kết nối, lí do tại sao

07/01/2022 171 lượt xem

Từ sau khi iPhone 7 loại bỏ cổng tai nghe 3.5 mm được giới thiệu, đã có rất nhiều tin đồn cho rằng một ngày nào đó Apple sẽ loại bỏ tất cả các cổng kết nối trên iPhone để đem đến thiết bị hoàn thiện hơn. Vào năm ngoái, đã có tin đồn dự đoán này sẽ được thực hiện trên iPhone 13. Tuy nhiên, điều đó đã đã không trở thành sự thật và thậm chí iPhone 14 vẫn sẽ được trang bị cổng kết nối đầy đủ.

iPhone 14 vẫn được trang bị cổng kết nối

Apple từ lâu vẫn đang cố gắng để có thể loại bỏ các cổng kết nối trên iPhone nhằm hướng đến thiết bị liền lạc và hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đó những trở ngại về phương thức truyền dữ liệu và sạc không dây hoàn toàn. 

Liên quan đến dữ liệu, Apple cần có những phương pháp mạnh mẽ hơn Bluetooth vì công nghệ này vẫn còn bị giới hạn bằng thông rất lớn. Apple phải làm sao để cho phương thức truyền dữ liệu không dây nhanh hơn hoặc phải nhanh hơn cổng lightning hiện có, nếu không thì đây sẽ là sự thụt lùi khi Apple tiến hành loại bỏ các cổng kết nối.

Trên thực tế, Apple Watch Series 7 đã được trang bị cổng dữ liệu không dây 60.5Ghz với tốc độ được cho rằng ngang ngửa chuẩn USB 2.0 ~ 480Mps. Tuy nhiên vì đây vẫn còn là chuẩn nội bộ nên Apple vẫn chưa thể quảng cáo đến người dùng.

Hơn nữa khi iPhone của bạn bị khóa iTune thì làm sao để có thể kết nối với máy tính để khôi phục cài đặt gốc. Trên iOS 15.2 đã cho phép người dùng khôi phục bằng Apple ID nhưng vẫn còn giới hạn nhiều thứ. Hoặc Apple phải ra mắt chuẩn MagSafe 2.0 có khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao. Nếu không người dùng cuối sẽ phải đến Apple Store mỗi khi gặp sự cố – cực kỳ khó chịu.

MagSafe 2.0 trên các đời iPhone tiếp theo

Apple sẽ ra mắt sạc MagSafe 2.0 trong tương lai để cải thiện tốc độ sạc và truyền dữ liệu thì chuẩn này phải có tốc độ nhanh hơn sạc trên cổng lightning hiện tại. Đồng thời phải tiệm cận tốc độ sạc của các đối thủ. 

Thêm nữa, sạc không dây thường sẽ tốn điện hơn nhiều lần so với các chuẩn sạc truyền thống. Vào năm 2020, Eric Ravenscraft của Debugger phát hiện ra rằng sạc không dây sử dụng nhiều hơn khoảng 47% so với sạc có dây cho cùng một lượng điện năng. Trừ khi Apple có thể làm mọi người ngạc nhiên với chuẩn MagSafe mới có hiệu suất hơn cả cáp lightning.

Chưa hết vào năm 2020, Apple đã từng chống lại EU về việc đem chuyển đổi cổng kết nối sang Type-C. Apple cho rằng việc chuyển sang cổng Type-C sẽ đem đến lượng rác thải công nghệ dây sạc lightning rất lớn. Và lần này Apple loại bỏ hoàn toàn cổng sạc như đi ngược lại những gì đã từng tuyên bố.

Thật vậy, nhà phân tích Ming-Chi Kuo dự đoán Apple sẽ giữ lại cổng kết nối Lightning trên iPhone trong ” tương lai gần ” và không có ý định chuyển sang USB-C, có thông số kỹ thuật chống nước thấp hơn Lightning. Như Kuo đã lưu ý, một động thái như vậy cũng sẽ gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh MFi có lãi của Apple, đó là lý do tại sao ông tin rằng Apple có nhiều khả năng chuyển trực tiếp sang một mô hình không cổng thay vì lần đầu tiên chuyển sang USB-C.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng Apple sẽ giữ lại cổng Lightning ít nhất cho đến khi các chuẩn kết nối không dây như MagSafe 2.0 của hãng được hoàn thiện. 

Từ khóa: ,